วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 3 วันที่ 01/07/2556


อาจารย์ได้สรุปเนื้อหาสาระ ของ คำว่า วิทยาศาสตร์ ให้ฟัง โดยอาจารย์ได้แยกออกเป็นหัวข้อต่าง และให้สมาชิกในชั้นเรียน ช่วยกันแสดงความคิดเห็น สรุปออกมาในรูปแบบของ Mild Map มีสาระดังนี้






หลังจากนั่นอาจารย์ได้แจกของเล่นที่รุ่นที่ได้ทำไว้มาให้ดู เป็นเรื่องของแสง เป็นคล้ายหลอดยาวๆทำมาจากวัสดุเหลือใช้ ให้มีทั้งมุมที่ทึบและมุมที่สว่าง ใส่ลูกปิงปอง ลงไปไว้ข้างใน และมีรูไว้สำหรับใช้ตาส่องดู ความเคลื่อนไหว ในหลอด  เมื่อเราใช้ตาส่องเข้าไปดูในอุปกรณ์นั่น  เราจะสังเกตได้ว่าจะมีจังหวะที่มองและมองไม่เห็นวัตถุนั้น เพราะมันมีการเปลี่ยนแปลง แสงจะทำให้เด็กเห็นวัตถุ เพราะแสงกระทบกับวัตถุ



อาจารย์เปิด วีดีโอ เรื่อง ความลับ ของแสง



สรุปสาระสำคัญ ได้ ดังนี้


แสงมีความสำคัญมาก พอไฟฟ้าดับก็ไม่มีแสงใดๆ พอฝนตกก็มองอะไรไม่ชัด แสงจะเป็นตัวช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆชัดเจน

- แสงเป็นคลื่นชนิดหนึ่ง เป็นคลื่ินที่มีความยาว และ เร็วมาก 3 แสน/วินาที
ทดลองที่ช่วยให้เรามองเห็น คือ นำกล่องใบใหญ่ 1 ใบมา เจาะรู แล้ว นำวัตถุมาใส่ ในกล่อง และ ปิดกล่อง ลองมองในรูู ที่เจาะไว้ข้างในมืดสนิท ค่อยๆเปิดฝาแล้วมองดู เห็นวัตถุที่อยู่ในกล่อง เพราะแสงส่องมาโดนวัตถุ แสงสะท้อนวัถตุนั้นมาที่ตาของเรา ตาของเราคือจอรับแสงมองมาที่วัตถุโดยตรง

ทำไมถึงแยกวัตุโปร่งแสงและโปร่งใส
- โปร่งแสงจะทะลุบางส่วนเท่านั้น เช่น กระจกฝ้า
- โปร่งใสจะทะลุผ่านไปทั้งหมดและมองชัดเจน เช่น กระจกใส
ทำไมภาพที่เรามองถึงกลับหัว
- ดวงตามีรูเล็กๆ คือ รูรับแสง ในตาเราก็มองภาพกลับหัวเหมือนกัน เพียงเพราะว่าสมองกลับภาพของเราเป็นปกติโดยอัตโนมัติ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น