วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 2 วันที่ 24/06/2556



อาจารย์ให้จัดโต๊ะแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 6 คน แจกทฤษฏี วิทยาศาสตร์ ให้อ่านอย่างรวดเร็ว แล้วสรุป ตามความเข้าใจของตัวเอง ลงบนกระดาษแผ่นเดียว แลกเปลี่ยนความคิดจากเพื่อนๆ สรุป เป็นความคิดของกลุ่ม


หลังจากนั่น อาจารย์ ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่ม หมุนเวียนไปยังกลุ่มต่างๆ เพื่อรับแนวคิดเพิ่มเติม

จากหัวข้อ
แล้วนำมาสรุปเป็นของกลุ่มต่างๆอีกครั้ง


แล้วเลือกรูปแบบที่เราจะนำเสนอให้เพื่อนๆเข้าให้เข้าใจในความ



แตกต่างระหว่างของกลุ่มเรา และของกลุ่มเพื่อน ออกมานำเสนอ ความคิดทางวิทยาศาสตร์ หน้าห้อง





สามารถสรุปได้ดังนี้

กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลผลิต
วิทยาศาสตร์ (Scientific) หมายถึง การค้นคว้าหาความรู้อย่างดีมีระบบ
ผลผลิต (Product) หมายถึง สิ่งที่ปรากฎขึ้นภายหลังจากที่ทำการทดลองหรือการศึกษาค้นคว้าด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์
กิจกรรมวทยาศาสตร์นั้นกระบวนการและผลผลิต จะต้องเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องอยู่เสมอ ครููจะต้องเตรียมกิจกรรมให้กับเด็ก กระบวนการในการทำควรเสนอแนะวิธีการใดๆทั้งสิ้น โดยให้แลกเปลี่ยนกระบวนการและผลผลิต
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific process.)
เน้นที่กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลผลิตที่เด็กทำการทดลอง



วิทยาศาสตร์ในระดับอนุบาลมีจุดมุ่งหมาย เพื่อสืบค้นวิธีการในการสอนไปพร้อม กับการช่วยให้เด็กเข้าใจพื้นฐานของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง พยายามเปิดโอกาสให้เ็ด็กได้มีปฎิสัมพันธ์กับคนรอบข้างตัวเด็กสร้างเสริมประสบการณ์สนับสนุนให้เด็กเข้าไปมีส่วนร่วมและมีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก

กองบัญชาการของร่างกาย คือความรู้สึก นึกคิด เป็นการเรียนรู้
การเรียนรู้เกิดจากเส้นใยสมองเชื่อมต่อกัน



ความสำคัญ
วิทยาศาสตร์ในปัจจุบันถือว่าสำคัญมาก เพราะเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตทุกคน รวมทั้งการดำรงชีวิต ทำให้คนพันาวิธีการคิด เป็นเหตุและผล และที่สำคัญ ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจ

การปรับตัวเข้าสู้สภาวะสมดุลย์ระหว่างอินทรีย์ และ สิ่งแวดล้อม
- การปรับโครงสร้างความคิดเดิม
- การปรับแนวคิดแลพฤติกรรม

พัฒนาการทางสติปัญญา
- ความเจริญงอกงาม
- การมีปฎิสัมพันธ์
- ผลของการมีปฎิสัมพันธ์

กระบวนการปฎิสัมพันธ์ มี 2 กรบวนการ
1. กระบวนการดูดซึม
2. กระบวนการปรับโครงสร้าง

แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 
ช่วยให้ครูเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้สดคล้องกับธรรมชาติ และสอนให้เด็กเรียนรุ้ตามธรรมชาติ





หลังจากนั่น อาจารย์ได้เปิดวีซีดีให้ดู เรื่อง มหัศจรรย์ของน้ำ หลัจากดู วีดีซี สามารถสรุปได้ดังนี้

"แทรี่กับหมีจ๋าง" พาน้อง ๆ ไปรู้จักกับของเหลวธรรมดาที่มีชื่อว่า "น้ำ" ความลับมากมายที่ซ่อนอยู่ในน้ำ ที่เราใช้ดื่มใช้อาบกันอยู่ทุกวัน น้ำมีส่วนประกอบในร่างกายของเราถึง 70 %  เทรี่จะพาไปดูการจำลองการเกิดฝน การเปลี่ยนสถานะของน้ำ มีทั้งของเหลว ของแข็งและ ก๊าซ  โมเลกุลของน้ำและน้ำแข็ง เมฆมาจากไหน แอ่งน้ำหลังฝนตก ทำไมถึงหายไป อะไรคือแรงตึงผิวน้ำ ทดลองเกี่ยวกับแรงดันของน้ำ ทำไมดำน้ำลึก ๆ ถึงอึดอัด การตกปลาน้ำแข็ง และทฤษฎีท่อรูเข็ม หลากหลายการทดลองที่น่าตื่นเต้นและอัศจรรย์แถมพกด้วยมายากลอันน่าพิศวงจาก คุณ "โบกี้" ที่จะมาเสกเข็มให้ลอยอยู่บนผิวน้ำรวมทั้งการทำของเล่นที่ช่วยเสริมสร้างความ เข้าใจเกี่ยวกับน้ำเช่น "เรือพลังสบู่" และ "ปลาหมึกดำน้ำ"






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น